Við höfum lagt undir okkur jörðina, við tókum drottinn á orðinu og
endurhönnuðum sköpunarverkið. Heimurinn er hráefni sem endar einhvers
staðar hannaður á sínum stað, hönnun er sköpunarkraftur og eyðingarafl
eins og við sjálf.
Við erum umkringd hönnun. Það tekur ár að byggja eitt hús en inni í
húsinu eru samanlögð þúsund mannár í hönnun. Stólar, diskar, símar,
föt, lyklakippur, rúm og sófar og bíllinn og á hverjum degi koma mannár
inn um lúguna.
Hönnun gerir út á þrá okkar og veikleika. Hún er frumaflið sjálft, hin
eilífa þörf, drifkraftur framfara og þróunar, hún hrærir upp í skoðunum
okkar, hún heldur skynfærum vakandi, kemur í veg fyrir stöðnun, fúlnun,
trénun. Í hönnun berjast hugmyndir fyrir lífi sínu, nýr hönnuður ryður
úr vegi þeirri hönnun sem fyrir var, vetrarlínan, sumarlínan,
haustlínan, endalaus línuleg hönnun og endursköpun út í hið óendanlega.
Hönnun er sjálfri sér grimmust. Hönnun greinir okkur í ár og tímabil,
kynslóðir, lífsafstöðu, stétt og stöðu. Í fatahrúgum geymslunnar má
lesa jarðsöguna, landnámslagið, Corona buxur, Duran Duran tímabilið.
Allt endar þetta í gámi hjá Rauða krossinum sem sendir fötin aftur til
landsins sem framleiddi þau.
Hönnun er drifin áfram af óskiljanlegu fegurðarskyni mannsins,
krummanum í okkur sem safnar öllu sem glitrar, við fyllum laupinn.
Fallegur hlutur verður venjulegur, síðan ljótur, loks vandræðalegur og
fyndinn áður en hann verður aftur fallegur og jafnvel ómetanlegur.
Hönnun er þekking sem getur fundið gull í geymslunni en samt má spyrja:
varð 10 ára gamall Kjarval einhvern tíma vandræðalegur?
Hönnun er frelsi en hún er líka ógnvaldur, tískulöggan kemur ef þú
fylgist ekki með. Hönnun er lausn á vandamálum og hún er vandamálið
sjálft. Hún er drasl og hún er lúxus og hún er einnota og eilíf, hún er
stundleg og klassísk en tíminn ræður úrslitum og getur snúið öllu á
hvolf, hið stundlega verður tímalaust og einnota verður klassík eða
list.
Hönnun auðveldar okkur lífið, hannar lausnir og uppfyllir þarfir. Ef
ekki þarf að uppfylla þarfir getur hönnun framleitt löngun í hluti sem
við höfum ekki þörf fyrir. Þannig er hönnun forsenda verksmiðjunnar en
ekki öfugt, þegar „raunveruleg" þörf fyrir framleiðsluna er ekki fyrir
hendi. Hönnun skapar þannig vinnu og löngun til að vinna. Þannig höldum
við okkur á floti, þannig finnum við okkur tilgang og markmið.
Hönnun; kjarninn í lífsgæðakapphlaupinu, sjálfsmyndarbyggingunni,
þjóðfélagsstöðunni, skilaboðin um hver maður er, Chanel, Levis, Aalto,
Starck, Lada og Cayenne. Hönnun er ábyrgðarlaus, blóðdemantar,
gullnámur, fílabein og þrávirkar gúmmíendur. Hummer og hraðbrautir,
Ford F350 pallbíll og „urban sprawling". Allt hannað og hugsað, vel
hannað eða vanhugsað? Tekk komst í tísku og viðurinn hvarf nánast af
yfirborði jarðar. Úti á gangstétt nágrannans liggur heill gámur af
tekki á meðan húsið er fyllt af hvítri naumhyggju til þess eins að hann
sjái eftir tekkinu eftir 5 ár. Hönnun gosdósar árið 1963 varð forsenda
virkjunar á Íslandi árið 2002.
Sumir segja að það verði umfram allt hönnun sem muni ráða úrslitum um
samkeppnishæfni þjóða í framtíðinni. Hönnun muni ráða því hvernig
fyrirtækin spjara sig. Þótt menn nái langt í tækniþróun þá ratar hún
ekki til fólksins nema gegnum góða hönnun. Þegar forskotið var áður í
öflugri verksmiðju eða iðnaðar- og tæknimönnum þá er það hönnunin sem
gerir fyrirbæri eins og iPod að stórveldi.
Hin auðlindasnauða Danmörk er með meiri landsframleiðslu á mann heldur
en Íslendingar og flytur út sérhönnuð húsgögn árlega fyrir meira en 200
milljarða. Þeir hanna Legókubba en framleiðslan er komin til Rúmeníu
frá Billund. Á meðan stjórnmálamenn á Íslandi hafa verið uppteknir við
að „skapa störf", finna fólki eitthvað að gera, þá höfum við mislesið
þróunina í heiminum.
Við mokuðum verðmætum á land en hættum að hafa innsýn í hvernig mesta
verðmætasköpun heimsins fer í raun og veru fram. Einhverra hluta vegna
hefur hönnun á Íslandi lent á hillu með föndri, að sauma veski úr roði
eða búa til upptakara úr hrútshorni, hönnun; aðferð til að nýta afganga
bændasamfélagsins. Við höfum vanmetið valdið sem okkur er gefið til að
skapa verðmæti úr engu eða velja okkur hráefni í stað þess að hráefnið
velji okkur. Mörgum foreldrum hefur þótt það ábyrgðarlausir draumórar
að læra hönnun, það mætti færa fyrir því rök að mörg fyrirtæki á
Íslandi væru stærri í dag ef þau hefðu lagt meiri áherslu á góða
hönnun. Íslendingar hafa of oft staðsett sig á ákveðnum enda
færibandsins, sem afleiðing eftirspurnar á hráefnismarkaði heimsins en
ekki þeir sem búa til þörfina fyrir loðdýrabú, saumastofur eða
málmbræðslur.
Ísland er að mörgu leyti góður staður fyrir hönnun, þjóðin er ung og
hér er jarðvegur og efniviður, orka og innblástur, landið er fullt af
sögu á sama tíma og úthverfin eru sögulaus og koma í veg fyrir að sagan
verði að oki, menn geta valið sér fyrirmyndir að vild. Hér er hægt að
prófa hluti og fá hugmyndir sem geta smitast út í heim og það er
tækifæri sem ætti að vera hægt að nýta sér til hins ítrasta.
Hönnun er og verður hluti af hringrás og hún þarf að viðurkenna hana og
vita af henni frá upphafi. Góð hönnun verður ekki endilega það sem
endist vel eða eilíflega heldur ekki síst það sem endist eins og þarf
og er auðvelt og ódýrt í endurvinnslu. Hönnun þarf að framleiða nýjan
lífsstíl og viðhorf, í framtíðinni þurfa litlir bílar að verða tákn
fyrir karlmennsku og strætisvagn tákn fyrir auðlegð, það þarf að hanna
öðruvísi borgir, annars konar hús, annars konar umbúðir og nýjar
hugmyndir. Þar verður samkeppnisforskot 21. aldarinnar, eða öllu heldur
það verður hönnun 21. aldar sem mun ráða úrslitum um lífsgæði 22. aldar
vegna þess að ekki verður endalaust hægt að endurhanna sjálft
sköpunarverkið.
Andri Snær Magnason